Khi nào cần bổ sung omega-3?

Omega-3 là các acid béo không no thiết yếu cho cơ thể. Nó giúp cơ thể  chúng ta có thể làm việc một cách suôn sẻ. Khá nhiều thực phẩm  có chứa omega-3, do đó khi bạn có một chế độ ăn giàu thực phẩm này sẽ không bị thiếu. Việc bổ sung omega-3 ở một số người có nguy cơ cao bị thiếu do chế độ ăn không đầy đủ thì cần tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng.

Tác dụng của omega-3

Rất nhiều bệnh, như bệnh lý tim mạch, viêm khớp dường như có liên quan tới một tiến trình viêm. Omega-3 có thể làm giảm quá trình viêm trong cơ thể do đó nó có thể hữu ích trong việc giúp cơ thể chúng ta ngăn ngừa được các bệnh mạn tính. Vậy  sự khác biệt về của omega-3 theo từng lứa tuổi như thế nào?

Omega-3 đối với trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai

Omega-3 rất quan trọng cho trẻ ngay từ khi sinh ra, thậm chí là ngay trước khi sinh.Đây là một số bằng chứng đã được các nhà khoa học nghiên cứu và công bố:

Sự phát triển nhận thức: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh được nuôi ăn bằng công thức giàu omega-3 (DHA) đã cải thiện được khả năng phối hợp tay - mắt, khả năng tập trung chú ý, các kỹ năng xã hội và điểm số thông minh. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những em bé được sinh ra từ các bà mẹ được bổ sung omega-3 (DHA, EPA) trong suốt quá trình mang thai và trong tháng đầu cho con bú thì đạt được điểm số cao hơn trong các bài kiểm tra về chức năng nhận thức vào năm chúng 4 tuổi so với những đứa trẻ mà mẹ chúng không được bổ sung omega-3.

khi-nao-can-bo-sung-omega-3-1

 

Nên cải thiện chế độ ăn bằng cách bổ sung thực phẩm giàu omega-3.

Nguy cơ hen suyễn: Một nghiên cứu của Hiệp hội dinh dưỡng Mỹ từ cách đây 10 năm đã phát hiện ra rằng, những thanh thiếu niên sinh ra từ các bà mẹ được bổ sung omega-3 thì ít phát triển bệnh hen suyễn hơn trẻ khác…

Sự tăng trưởng: Có một số bằng chứng cho thấy, khi omega-3 được bổ sung vào công thức nuôi ăn đem lại lợi ích cho sự tăng trưởng thể chất cũng như phát triển của não bộ.

Sinh non: Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, những sản phụ ăn trứng giàu omega-3 thì ít bị chuyển dạ sớm hơn các sản phụ khác.

Có rất nhiều các loại sữa công thức hiện nay đã được bổ sung omega-3 vào trong đó. Sữa mẹ là nguồn omega-3 lý tưởng cho trẻ, tuy nhiên, hàm lượng omega-3 trong sữa mẹ còn phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn của họ.

Omega-3 đối với trẻ em và thiếu niên

Có một vài tình trạng bệnh lý ở lứa tuổi trẻ thơ đã được nghiên cứu:

Những đứa trẻ bị tăng động giảm chú ý có thể có một nồng độ omega-3 thấp hơn những đứa trẻ khác. Một vài nghiên cứu nhỏ quan sát việc bổ sung dầu cá cho những trẻ này, họ phát hiện ra rằng việc bổ sung này có thể cải thiện được hành vi, giảm được sự tăng động và củng cố được khả năng chú ý ở trẻ dưới 12 tuổi.

Trầm cảm: Dầu cá được sử dụng để điều trị trầm cảm ở người lớn. Một nghiên cứu nhỏ của Mỹ về vai trò của dầu cá trong bệnh lý trầm cảm ở trẻ từ 6-12 tuổi cũng cho thấy cải thiện được triệu chứng trầm cảm nếu được bổ sung omega-3.

Đái tháo đường: Một nghiên cứu nhỏ quan sát những trẻ em có nguy cơ cao phát triển thành bệnh đái tháo đường týp 2 đã phát hiện ra rằng những trẻ ăn chế độ nhiều omega-3 thì nguy cơ này giảm xuống.

Hen phế quản: Omega-3 có thể làm giảm được tình trạng viêm đường thở - điều này có lợi trong bệnh hen phế quản. Một nghiên cứu trên những trẻ em bị hen phế quản thấy rằng: Những đứa trẻ được nhận omega-3 thì có ít biểu hiện triệu chứng hơn là những trẻ không được dùng omega-3. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại không tìm thấy lợi ích của omega-3 trong điều trị hen suyễn. Do đó cần nhiều nghiên cứu hơn nữa trong lĩnh vực này.

Nên bổ sung omega-3 bằng cách nào?

Cải thiện chế độ ăn đó là câu trả lời chính xác nhất cho bạn. Mỡ cá là nguồn cung cấp omega-3 DHA, EPA rất tốt. Mặc dù thực vật cũng là một nguồn cung cấp omega-3, tuy nhiên, omega-3 của nó là ALA. Khi ALA vào cơ thể cũng phải chuyển hóa thành DHA và EPA mới hấp thu được. Các loại thực vật như dầu lanh, dầu oliu hoặc một số loại rau lá xanh chứa omega-3 này nhưng dường như nó không hiệu quả lắm đối với cơ thể. Dầu tảo có thể là một nguồn bổ sung omega-3 khá tốt.

Trẻ em và phụ nữ đang cho con bú hoặc phụ nữ có thai cần phải cẩn thận với  chất độc tích tụ trong một số loại hải sản như: cá mập, cá kiếm và cá đá. Do vậy, nên ăn các loại cá nhiều mỡ nhưng là loại cá nhỏ hơn như cá hồi, nhưng không nên ăn quá 350g mỗi tuần.

Vậy có nên bổ sung chế phẩm omega-3 hay không? Câu trả lời là: Mặc dù bổ sung bằng thực phẩm thì thích hợp hơn nhưng dùng chế phẩm omega-3 cũng là một lựa chọn. Nhiều loại thực phẩm bổ sung thêm omega-3 (như một số sản phẩm sữa, nước trái cây, bánh mì, trứng, dầu ăn và thực phẩm ăn nhẹ). Bổ sung omega-3 nhìn chung là an toàn cho hầu hết mọi người,  nhưng những ai có rối loạn chảy máu thì cần cẩn thận. Chẳng hạn như những người  đang sử dụng thuốc kháng đông như coumadin. Vì vậy, bạn cần xin ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định sử dụng các chế phẩm này. Đặc biệt là đối với trẻ em, nếu muốn bổ sung omega-3 thì trước đó cha mẹ nhất thiết phải trao đổi với bác sĩ nhi khoa.

BS. Trần Văn Công

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/khi-nao-can-bo-sung-omega-3-n133151.html

Các bài viết liên quan

Tại sao bị đau nhức xương khớp và cách chữa đau xương khớp

Đau nhức xương khớp là một hiện tượng, triệu chứng hoặc căn bệnh thường gặp ở những người trung niên hoặc cao tuổi. Tùy theo mức độ khác nhau và tình trạng cụ thể của từng người mà có thể gọi khác nhau. Bài viết này muốn đem đến cho các bạn những thông tin tổng quan nhất về tình trạng đau nhức xương khớp. Những nguyên nhân chủ yếu, triệu... [Xem chi tiếp]

Phòng ngừa thoái hóa khớp ngay từ khi còn trẻ

Thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương sụn khớp kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu dịch khớp, hiện là bệnh khớp phổ biến nhất và được mệnh danh là sát thủ gây tàn phế cho con người. [Xem chi tiếp]

3 lý do khiến 30 tuổi xương khớp đã thoái hóa như người già 60

Nếu như trước đây, thoái hóa khớp thường gặp ở những người cao tuổi thì hiện nay căn bệnh này có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Bệnh gây ra những cơn đau khớp, hạn chế vận động ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. [Xem chi tiếp]

Khi bạn nghĩ mình không có thời gian cho việc tập thể dục, hãy đọc bài viết này.

Đôi khi chúng ta quá bận rộn, không có thời gian cho việc luyện tập thể thao. Những gợi ý nhỏ sau đây sẽ giúp bạn rèn luyện thân thể thông qua những việc làm hàng ngày của mỗi chúng ta. [Xem chi tiếp]

Buổi sáng ăn thế nào là tốt nhất

Bữa ăn sáng lành mạnh cần 3 thành phần: ngũ cốc, protein nạc và trái cây, đầy đủ protein, ít chất béo. Bữa sáng lành mạnh có thể khởi động quá trình trao đổi chất, nạp đầy năng lượng và ảnh hưởng tâm trạng cả ngày. Một số thực phẩm được khuyến khích tiêu thụ vào bữa ăn đầu ngày. [Xem chi tiếp]